Follow

Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

Vivarium, Paludarium & Terrarium

[MẠN ĐÀM]
-          Viết để đẩy mạnh phong trào
-          Viết để chia sẻ, giao lưu
-          Viết để cho những người sắp chơi
Bán cạn, mọi người vẫn gọi để phân biệt với thủy sinh. Dịch từ thì đại ý Bán là nửa, cạn… vẫn là cạn nên bán cạn là nửa cạn nửa nước. Nhưng mà người chơi bán cạn hay gặp những từ như: Vivarium, Paludarium hay Terrarium nên hôm nay mình mạn phép đưa ra một vài chia sẻ thông tin cũng như cách hiểu của mình về những định nghĩa trên. Có thể sẽ không chuẩn 100% nên các bạn có góp ý hãy comment để trao đổi thêm.
Vivarium được hiểu như là ta tạo mô phỏng một phần của hệ sinh thái cho một loài cụ thể nào đó. Thường thì ta thấy những người chơi setup một bể Vivarium không có nước để mô phỏng môi trường sinh sống cho những loài bò sát thích nghi với độ ẩm tương đối nên mọi người vẫn thường ngầm hiểu Vivarium là loại “bán cạn không có nước”. Cũng là một khái niệm không hoàn toàn sai vì trong sáng tạo thì người chơi tạo ra phong cách, phong cách đưa ra định hướng. Vivarium có thể là bể dọc hay ngang; Có thể nhỏ để trên bàn làm việc, có thể to như cả một bức tường và có thể còn là một quần thể sinh cảnh lớn đặt trong nhà hay ngoài trời để tạo môi trường sống cho cả những loài bò sát hay đôi khi cả môi trường cho những động vật bay như chim, bướm v.v… Đã có một đợt người chơi rất ưa thích bể được setup mà Oliver Knott đã post lên bể Vivarium view 4 mặt ở trong thả bướm bên trong rất đẹp. Thường cấu trúc 1 bể Vivarium là một hộp kính có cửa mở (hoặc trượt) để thả sinh vật nuôi vào và tránh chúng thoát ra ngoài. Ở dưới là hình ảnh của một setup Vivarium cơ bản:

Paludarium là một loại Vivarium kết hợp cả hai yếu tố trên mặt đất và dưới nước. Từ 'paludarium' xuất phát từ chữ Latinh 'palus' có nghĩa là đầm lầy hoặc đầm lầy và '-arium' đề cập đến một thùng chứa kín vì vậy mà người chơi Paludarium thường hay setup lại mô phỏng một góc của rừng nhiệt đới. Và tỉ lệ thường thấy là mực nước chiếm tỉ lệ lớn nhất là 1/3 trở xuống. Phần bố cục dưới nước thường được setup theo kiểu biotope mô phỏng lòng sông, suối, đầm lầy và phía trên có thể tạo suối hay thác làm dòng chảy. Một kiểu mô phỏng kết hợp mô tả thiên nhiên đẹp và sống động. Dưới đây là hình ảnh của một bể Paludarium cơ bản:

Terrarium: Theo như google thì: “Vào năm 1842 nhà thực vật học Nathaniel Bagshaw trong việc quan sát hành vi của côn trùng đã vô tình để lại 1 trong những lọ không giám sát. Một bảo từ dương xỉ ở trong bình đã này mầm và phát triển từ đó terrarium được sinh ra và trở thành xu hướng trồng cây trong những bình và lọ thủy tinh. Và thí nghiệm của ông đã chỉ ra việc thực vật vẫn có thể phát triển trong môi trường bị niêm phong mà không có thông gió”. Hiện tại người chơi Terrarium vẫn thường theo đúng phong cách gốc là để trông cây trang trí trong các lọ hoặc bình thủy tinh. Đôi khi có những sáng tạo như trồng trong bóng đèn v.v… Các cây được ưa chuộng ở đây là dòng cây cần ít nước, ít dưỡng, chịu được điều kiện thiếu thốn như sen đá, xương rồng, dương xỉ là chủ yếu. Dưới đây là hình ảnh của một terrarium:



*      Bài viết đã đăng trên nhóm FB: Bán cạn Việt Nam (Vivarium Paludarium)
**    Đây là blog chính chủ của em không phải hàng copy nhé
***  Hình ảnh trong bài sưu tập trên internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét