Follow

Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Neoregelia

[MẠN ĐÀM]
Hôm nay mình viết về Dứa Nam Mỹ, một cây mà 90% các setup Vivarium và Paludarium mọi người đều đưa vào tác phẩm của mình. Sợ là nói về dứa thì một bài không hết, hoặc nói mãi có khi cũng không hết được. Mình cũng đang trong quá trình vừa chơi vừa tìm hiểu; vừa học hỏi vừa áp dụng nên mình vẫn viết trên tiêu chí:
-          Viết để đẩy mạnh phong trào
-          Viết để chia sẻ, giao lưu
-          Viết để cho những người sắp chơi thêm thông tin
Nói về Dứa là loại thực vật có hoa có đến 51 chi và hơn 3000 loài – tên khoa học chung là Bromeliad.
Theo như kinh nghiệm mình chơi cũng kha khá, chết cũng kha khá L thì có một vài đặc điểm về Dứa như sau:
-          Khi ta mua ở nhà vường hoặc tham quan nhà vườn thấy Dứa được trồng trong chậu. Thành phần trong chậu đều là sơ dừa và mùn dừa. Nhưng khi xem trong các tác phẩm setup dứa được vào bể một là buộc lên lũa, hai là gắn vào foam. Về cơ bản bộ rễ của Dứa có tác dụng để bám cây vào giá thể còn việc lấy dinh dưỡng chủ yếu qua kẽ lá. Việc Dứa dùng rễ bám vào giá thể nhưng không phải là loại ký sinh mà là tác dụng giữ cây cố định để có thể hướng lá như một cấu trúc vòm để nhận ánh sáng và độ ẩm. Tham khảo một trong nhưng cách vào cây ở hình bên dưới:

-          Các cây khi các bác lấy nó ra khỏi môi trường đang sinh sống ổn định để đặt vào môi trường mới thì không tránh khỏi cây sẽ yếu đi. Vì vậy lựa cây vào bể em ưu tiên những cây không có nhánh con hơn, vì khi cây yếu lại chia dưỡng nuôi nhánh. Và những cây Dứa có hoa thường là vào thời kỳ gần cuối vòng đời của nó cũng không nên lựa nếu muốn chơi lâu dài. Bởi vì môi trường trong bể dù có chuẩn bị tốt đến đâu cũng không bằng ngoài tự nhiên được nên trong trường hợp các cây có nhánh con có thể chọn vị trí ươm ở ngoài bể nơi có bóng mát, vẫn có ánh sáng chiếu vào và tưới ẩm đầy đủ. Tham khảo một trong những cách dưỡng cây ở hình ảnh bên dưới:
  
-          Độ ẩm: Vì Dứa Nam Mỹ rất hợp trong môi trường rừng nhiệt đới ẩm mát nên mọi người sử dụng đưa vào chơi trong bể bán cạn. Nhưng vẫn đề đặt ra ở đây là độ ẩm như thế nào là đủ J cái này còn phải phụ thuộc vào ngoại cảnh, sự quan sát theo dõi chăm sóc thường xuyên. Tại sao mình lại nói phụ thuộc vào ngoại cảnh vì ví dụ như mình set một bể ở Tam Đảo: không khí trên đó đã quá mát, độ ẩm cao nếu như vậy bể có thể không cần có cánh cửa để giữ ẩm, phun sương không cần nhiều mà cây rêu vẫn tốt. Quay trở lại vấn đề độ ẩm, mọi người hãy chơi và cảm nhận nhưng lưu ý là Dứa dễ thối gốc hoặc thôi “nhụy” (mình kg biết diễn tả sao, nó là cái bầu ở chính giữa). Nếu có hiện tượng phun ẩm đọng nước ở bầu chính giữa này, nên dùng xi lanh hút nước đọng ra tránh bị nước đọng là nơi phát triển của vi khuẩn và nấm sau đó sẽ làm thối chết cây. Dứa cũng là loại cây có thể chịu đựng được trong điều kiện khô cao nhưng nên phun sương nhiều hơn và mùa hè và phun sương ít hơn vào mùa đông khi môi trường đã đủ ẩm mát. Có một điểm đặt biệt trên cây dòng Tiger Cub như hình ảnh dưới đây, gốc ngâm ngập nước hơn 6 tháng nay không thối và vẫn có nhánh con. Thiên nhiên kỳ thú phải không ạ :D

-           
-          Ánh sáng: Các chi khác nhau có khả năng chịu được các mức độ ánh sáng khác nhau. Nhưng tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp. Theo nguồn tin cùng chơi, cùng chia sẻ và cảm nhận thì hiện tại ánh sáng mình đang dùng như sau:
+ Ánh sáng 6500k thì cây phát triển, đẻ nhánh
+ Ánh sáng 3000k thì lên màu
Mình biết khả năng viết ra về mảng này sẽ có thể gây tranh luận nhiều. Nhưng tranh luận nhiều mới ra được vấn đề và tìm thấy cốt lõi trong vấn đề. Hiện này mình đang bắt đầu đánh thêm đèn vào chỗ dứa để buff màu nên kết quả cũng sẽ sớm có thôi.
-          Nhiệt độ: Dứa có khả năng tương thích với biến đổi nhiệt độ. Tuy nhiên, nhiệt độ quá lạnh cũng như quá nóng thì cây không thể chịu được. Nên mình lấy chung nhiệt độ mát ẩm tương thích cho tường rêu phát triển. Đèn đánh nhiều -> nhiệt độ tăng -> dùng quạt đảo gió -> quạt làm khô tụt độ ẩm -> tăng tần suất phun sương -> Lại liên quan đến độ ẩm -> đọc lại ở trên.
-          Bón phân: Dứa là dòng có nhu cầu dinh dưỡng không cao. Vì thế nên dùng phân nước pha vào phun sương tưới đều cho tất cả và tần suất không cần nhiều. Với nhưng cây khác nhu cầu dưỡng cao hơn có thể tưới riêng.
Có nhiều chi họ của dứa, mình liệt kê một vài loại mọi người trong quá trình trải nghiệp cập nhật thêm:
Neoregelia


                                                                          Tillandsioideae





Hechtioideae

Các bạn tìm thêm hình ảnh các từ khóa sau:
Acanthostachys
Aechmea
Ananas
Androlepis
Araeococcus
Billbergia
Bromelia
Canistropsis
Canistrum
Cryptanthus
Deinacanthon
Disteganthus
Edmundoa
Eduandrea
Fascicularia
Fernseea
Greigia
Hohenbergia
Hohenbergiopsis
Lymania
Neoglaziovia
Neoregelia
Nidularium
Ochagavia
Orthophytum
Portea
Pseudaechmea
Pseudananas
Quesnelia
Ronnbergia
Ursulaea

Wittrockia 















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét